Khi những chiếc răng xinh xắn của bé nhú dần, khỏi phải nói các bà mẹ sẽ vui đến cỡ nào rồi! Kể từ đây, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé yêu trở nên rất quan trọng và đó là cả một hành trình dài nhưng đầy ý nghĩa và xứng đáng. Các mẹ hãy cùng con lựa chọn chiếc bàn chải đánh răng xinh xắn, làm mẫu và giải thích cho bé tập đánh răng đúng cách, để không chỉ giúp răng sạch sẽ, thơm tho, có một nụ cười thật rạng rỡ mà còn tránh được các bệnh như: sâu răng, viêm lợi…, thậm chí là mất răng nhé!

Tập đánh răng cho bé đúng cách không khó như mẹ nghĩ nếu nắm vững những “bí kíp” sau

Răng sữa của bé sẽ dần rụng đi và thay thế bằng những chiếc răng khác. Tuy nhiên, các mẹ vẫn nên chăm sóc răng sữa cho con vì chúng giúp trẻ nhai thức ăn và đặc biệt là răng sữa có đẹp thì răng vĩnh viễn mới “duyên”.

Mẹ nên bắt đầu cho bé tập đánh răng khi nào?


Từ 3 – 4 tuổi, các mẹ mới bắt đầu tập cho con đánh răng

Trước thời điểm bé mọc răng, sau khi ăn các mẹ hãy dùng miếng gạc rơ lưỡi hay miếng vải sạch để chà nướu cho bé. Điều này không chỉ giúp giảm đau nướu khi những chiếc răng đầu tiên bắt đầu nhú mà còn giúp bé thích nghi với việc vệ sinh răng miệng sau ăn và sử dụng bàn chải đánh răng cũng dễ dàng hơn. Cần bảo đảm lựa chọn chiếc bàn chải có đầu lông tròn, mềm để bảo vệ nướu và trước khi bé lên 3, chỉ nên dùng nước sạch cho bé chải răng để loại bỏ cặn bã thức ăn thừa bám lại.

Nhiều mẹ quan niệm, răng sữa thì đằng nào cũng sẽ bị rụng nên khá chủ quan không cho bé vệ sinh răng miệng thời điểm này. Thực tế, nếu không vệ sinh kỹ, vi khuẩn tích tụ, khiến bé bị sâu răng, tổn hại gốc răng, có thể khiến hàm răng vĩnh viễn sẽ mọc lộn xộn, không thẳng hàng,…

Khi trẻ lên 3 – 4 tuổi, là thời điểm tốt nhất để tập cho trẻ sử dụng kem đánh răng. Lúc đầu, chỉ nên sử dụng một ít kem bằng hạt đậu và hướng dẫn bé không được nuốt kem vì có thể không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng đến chất lượng men răng của trẻ sau này.

7 bước giúp trẻ tập đánh răng đúng cách

Dưới đây là 7 bước đánh răng đúng cách cho trẻ mà cha mẹ nào cũng nên biết:

  • Bước 1: Rửa sạch bàn chải, lấy một lượng kem vừa phải bằng hạt đậu.
  • Bước 2: Súc miệng với nước để làm sạch khoang miệng.
  • Bước 3: Chải mặt ngoài của răng, từ hàm trên và hàm dưới bằng cách đặt lông bàn chải sát với viền răng và nướu, chải hàm trên hất xuống, hàm dưới hất lên hoặc xoay tròn bàn chải đánh răng.
  • Bước 4: Chải mặt trong của răng, cả hàm trên lẫn dưới bằng động tác chải lên xuống hay xoay tròn.
  • Bước 5: Đặt lông bàn chải song song với mặt nhai của răng, kéo đi kéo lại khoảng 10 lần.
  • Bước 6: Đặt mặt chải lưỡi lên lưỡi, nhẹ nhàng kéo từ trong ra ngoài khoảng 10 lần, sau đó súc miệng sạch để loại bỏ hết kem đánh răng trong miệng. Rửa sạch bàn chải, vẩy cho bớt nước và cắm phần lông bàn chải lên trên.
  • Bước 7: Dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng, giúp loại đi mọi mảng bám hay thức ăn còn sót lại nơi kẽ răng của bé.

Một số lưu ý cần nhớ để hàm răng luôn chắc khỏe


Khi chiếc răng sữa đầu tiên mọc, các mẹ nên dẫn con đến nha sĩ để kiểm tra tổng quát răng miệng

Để giúp bé sở hữu một hàm răng đều đặn và chắc khỏe, các mẹ không chỉ cần dạy bé làm sao để đánh răng đúng cách mà còn phải bảo vệ hàm răng non nớt của bé bằng những cách dưới đây:

  • Không nên cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt, nhiều đường vì những thực phẩm này có thể làm hư răng và béo phì.
  • Bỏ ngay những thói quen như cho bé ngậm bình sữa, ti giả, mút tay khi ngủ vì sẽ làm sâu răng, xê dịch răng, thậm chí gây móm và hô.
  • Không nên cho bé sử dụng các loại kem chứa nhiều fluor, chỉ được dùng theo liều lượng nha sĩ quy định.
  • Các mẹ không tự ý cho bé dùng kháng sinh Tetracyclin vì có thể gây vàng men răng vĩnh viễn.
  • Bắt đầu dẫn bé đi gặp nha sĩ để kiểm tra tổng quát từ khi bé có chiếc răng sữa đầu tiên. Nha sĩ sẽ cho bạn biết bé bao lâu thì bé cần đi khám, và trả lời bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe răng miệng của con bạn.
  • Với những bé không thích đánh răng, bạn hãy cùng đánh răng để con có thể quan sát và học theo, đồng thời nhắc bé đánh răng sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ. Có thể tạo hứng thú cho bé bằng những bài hát vui nhộn, ngợi khen khi đánh răng, khuyến khích tự chải răng và hãy dắt con yêu đi mua bàn chải đánh răng theo ý thích nhé!

Chọn kem và bàn chải đánh răng phù hợp với bé


Bàn chải có hình thù ngộ nghĩnh sẽ giúp bé thích đánh răng hơn đấy

Việc lựa chọn đúng loại bàn chải đánh răng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kích thích các bé tập đánh răng. Chính vì vậy hãy giúp bé chọn loại có kích thước phù hợp với lứa tuổi, có đầu lông tròn, mềm mại để tránh gây tổn thương cho vùng lợi, đồng thời hãy cho bé tự chọn màu sắc, kiểu dáng và hình thù ngộ nghĩnh sẽ giúp bé thích thú hơn khi chải răng mỗi ngày.

Vì các bé còn nhỏ nên việc nuốt phải kem đánh răng là chuyện khó tránh khỏi, vì vậy bạn nên chọn cho bé loại kem được sản xuất dành riêng cho trẻ em, ít chất gây hại, ít chất kiềm. Không để trẻ dùng kem đánh răng của người lớn, kem đánh răng để lâu ngày, hết hạn sử dụng… Thực tế thì có một số trẻ khá thích thú với vị của kem đánh răng, nhưng cũng có một số trẻ nhè ngay và rùng mình với những mùi vị đó.

Hiện nay, hầu hết các loại kem đánh răng đều có các mùi rất thơm và có vị quả, hoặc các loại kẹo. Vì vậy, hãy để ý xem bé thích loại quả gì, mùi vị gì nhất để lựa chọn loại kem đánh răng có mùi hương mà bé thích. Đặc biệt mỗi lần chỉ nên cho một lượng nhỏ kem đánh răng và hướng dẫn trẻ cách đánh răng đúng cách. Nhắc trẻ không được nuốt kem đánh răng.

Hy vọng với những “bí kíp” tập đánh răng cho bé đúng cách trên đây, các mẹ sẽ tích lũy thêm nhiều thông tin hữu ích giúp chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con yêu một cách hiệu quả, tạo tiền đề cho bé luôn khỏe mạnh, phát triển một cách toàn diện mỗi ngày.